ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบปลายภาค

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน

คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ อดีตนายกทักษิณนั้นมีทั้งข้อดีข้อเสียที่ทำให้นักศึกษาทุกคนได้ศึกษากัน
ข้อดี
- อดีตนายกนั้นเป็นผู้นำที่ดีคนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนทั่วประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
- ท่านทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวดีขึ้น ทำให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทยมากขึ้น
- ท่านมีการทำให้ประชาชนสะดวกสบายในการรักษาอาการเจ็บป่วย โดยการเกิดบัตร30บาทรักษาทุกโรค
ข้อเสีย
- ทำให้คนในประเทศเกิดความวุ่นวายเกิดขึ้น
- หากท่านไม่คิดคดโกงประเทศจะทำให้ท่านเป็นผู้นำที่ดีคนหนึ่ง
หากดิฉันเป็นครูจะสอนให้เด็กรู้จักการมีภาวะผู้นำที่ดี โดยให้นักเรียนตอบคำถามว่านักเรียนมีความคิดอย่างไรเกี่ยวกับการบริหารประเทศของอดีตนายกทักษิณ แล้วสอนเด็กว่าผู้นำที่ดีเป็นอย่างไร ของอดีตนายกทักษิณนั้นมีทั้งข้อดีข้อเสียในตัวท่าน ไม่ใช่ว่าท่านจะมีแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียว ท่านก็มีข้อดีในหลายๆเรื่อง ที่มีความเป็นผู้นำ
ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ ฐานะที่ดิฉันจะไปเป็นครูนั้น ในการจัดการเรียนการสอน ที่จะให้มีประสิทธิภาพนั้น อย่างแรกเลยเราควรคำนึงถึงการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนเมื่อให้นักเรียนเกิดความรู้สึกอยากเรียนมากขึ้น เพราะการจัดบรรยากาศนั้นจะช่วยให้การเรียนการสอนราบรื่น เกิดแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้น ต่อมาจะเป็นการจัดชั้นเรียนโดยที่เน้นให้เด็กเป็นจุดศูนย์กลาง คือให้นักเรียนได้คิดได้แสดงความคิดเห็น ได้ถาม ได้แก้ปัญหามากขึ้น บทบาทครูจะพูดน้อยลง
การเตรียมตัวเพื่อที่จะไปเป็นครูที่ดี นั้นครูต้องมีความรู้ความสามารถรอบด้าน ต้องศึกษาค้นคว้าให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ได้เหล่านี้ไปเผยแพร่แก่ลูกศิษย์ ครูควรมีบุคลิกภาพที่ดี มีกิริยาวาจาเหมาะสมไพเราะ ทันโลกทันสมัยในสิ่งต่างๆ อารมณ์แจ่มใส มีเมตตา มีความยุติธรรม ต้องแสวงหาความรู้ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ เท่านี้ก็สามารถเป็นครูที่ดีได้
ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ จากการที่ได้เรียนวิชาการบริหารจัดการในชั้นเรียนนั้น อาจารย์อภิชาติ ได้สอนการทำ “Webblog” เพื่อช่วยให้การเรียนการสอนง่ายมากขึ้น ดังนั้นเมื่อดิฉันจบไปเป็นครู ดิฉันจะนำนวัตกรรมที่ได้ศึกษาเหล่านี้ไปปรับใช้ในสื่อการเรียนการสอนเพื่อที่จะทำให้นักเรียนเกิดความสนใจการเรียนรู้มากขึ้น ทำให้เด็กสนใจเรียนมากขึ้น เด็กนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน เด็กนักเรียนสนใจที่จะถามค้นคว้าหาความรู้ในสิ่งที่ครูนำมาเสนอ ทำให้เด็กอยากทำ “Webblog” บ้าง ใน “Webblog” นี้ดิฉันจะใส่ข้อมูลสื่อสารเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เราต้องการจะสอนเด็กนักเรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ เราจำเป็นที่ต้องมีการประกันคุณภาพนั้นมีเหตุผลที่สำคัญ แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นหลักประกันความเชื่อมั่นของผู้เรียนและผู้ปกครองหรือชุมชนที่มั่นใจได้ว่าทั้งรูปแบบการบริหารจัดการของสถานศึกษาและวิธีการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาจะมีมาตรฐานและสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถ คุ้มค่ากับที่ได้ส่งให้บุตรหลานไปเรียนและส่งผลต่อการพัฒนาของประเทศชาติต่อไป ดังนั้นการประกันคุณภาพมีด้วยกัน 3 ข้อดังนี้
1.ประชาชนได้รับข้อมูลคุณภาพการศึกษาที่เชื่อถือได้และเกิดความเชื่อมั่น
2.ป้องกันการจัดการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและเกิดความเสมอภาคในโอกาสที่จะได้รับการบริการการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง
3.ผู้รับผิดชอบในการจัดการศึกษามุ่งบริหารจัดการศึกษาสู่คุณภาพและมาตรฐานอย่างจริงจัง
การประกันคุณภาพการศึกษาจึงเป็นการบริหารจัดการและการดำเนินตามกิจกรรมของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้เรียน ทั้งยังเป็นการป้องกันการจัดการศึกษาที่ด้อยคุณภาพ
ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ ในการประเมินอาจารย์ ดิฉันคิดว่า จะให้อาจารย์ ประมาณ 8.5 คะแนน
ข้อดี
- การสอนของอาจารย์ทำให้นักศึกษารู้สึกสนใจอยากเรียนมากขึ้น
- การสอนของอาจารย์ทำให้นักศึกษามีเวลามากขึ้น
- ในการสอบนั้นทำให้นักศึกษามีเวลามากขึ้นในการทำข้อสอบ แบบฝึกหัด เปิดกว้างมากขึ้น
- ในการทำ “Webblog” ทำให้นักศึกษามีความรู้มากขึ้น
- ในการทำ “Webblog” นักศึกษาสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน นวัตกรรมใหม่ๆมากขึ้น เพื่อนำไปประยุกต์ใช้เมื่อเราจบไปเป็นครู
- อาจารย์เป็นคนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- อาจารย์เป็นคนที่ทันสมัยทันเทคโนโลยีที่จะนำมาสอน
ข้อเสีย
- ในการทำ “Webblog” นี้ทำให้เกิดข้อเสียขึ้นได้ เพราะเวลาอาจารย์ให้นักเรียนตอบแบบฝึกหัดที่อาจารย์ให้มานั้น สามารถ copy กันได้ในการทำ
- บางคนไม่มีคอมพิวเตอร์อาจทำให้การทำงาน “Webblog” ช้าลงไม่ค่อยทันเพื่อนที่มีคอมฯ และควรให้เวลามากหน่อย
- อาจารย์ให้เวลาน้อยในการทำงานที่สั่ง
ข้อเสนอแนะ
อยากให้อาจารย์ให้เวลาในการทำงานที่สั่งเยอะกว่านี้ เพราะเพื่อนบางคนไม่มีคอมฯ